Doanh nhân Nam Định nỗ lực khẳng định thương hiệu hàng Việt

03/01/2018

Doanh nhân Nam Định nỗ lực khẳng định thương hiệu hàng Việt

Năm 2017, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh ta đã phát triển mạnh cả về “lượng” và “chất” với trên 6.000 doanh nhân hoạt động trong các doanh nghiệp, cơ sở thuộc nhiều ngành nghề khác nhau như: dệt may, cơ khí, chế biến gỗ, sản xuất thuốc và hóa dược… Dưới sự quản lý, điều hành của các doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh 9 tháng đầu năm 2017 ước đạt 49.474,8 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2016. Nhiều sản phẩm chủ yếu có mức tăng so với cùng kỳ năm trước: sợi các loại tăng 9,2%, vải các loại tăng 8,4%, quần áo may sẵn tăng 10,3%; cửa sổ và cửa ra vào bằng sắt thép tăng 8,7%, phụ tùng xe có động cơ tăng 9,4%; rượu trắng tăng 9%, nước uống tăng 10%; gỗ cưa, xẻ tăng 8,1%; bao bì và túi bằng giấy tăng 8,4%...

Cty CP Chế biến lâm sản Nam Định, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến gỗ với doanh thu trên 500 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt từ 20-25 triệu USD/năm.
Cty CP Chế biến lâm sản Nam Định, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến gỗ với doanh thu trên 500 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt từ 20-25 triệu USD/năm.

Từ cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, tình hình sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh ta gặp nhiều khó khăn do các biến động chính trị lớn trên thế giới (Mỹ rút khỏi Hiệp định TPP; Brexit...) khiến nhiều doanh nghiệp không ký kết được hợp đồng, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp. Từ đó, nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành nghề chủ lực, có thế mạnh của tỉnh ta gặp rất nhiều khó khăn. Nhằm duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm đã chủ động tái cơ cấu doanh nghiệp theo hướng mỗi đơn vị phải tự rà soát, tính toán, tìm điểm mạnh và yếu để khắc phục, điều chỉnh cho phù hợp với xu thế mới. Các doanh nghiệp liên tục đổi mới công nghệ sản xuất, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chủ động áp dụng các hệ thống, công cụ quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế (các bộ tiêu chuẩn của ISO; hệ thống phân tích các nguy cơ và kiểm soát các điểm trọng yếu trong lĩnh vực nông sản HACCP, quy chế hoàn thành sản xuất tốt trong lĩnh vực dược và thực phẩm GMP...) để nâng cao chất lượng, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Tập trung phát triển chuyên sâu một số dòng sản phẩm chủ lực mà doanh nghiệp có thế mạnh để trở nên chuyên nghiệp nhất, cung ứng các sản phẩm tốt nhất trong lĩnh vực của mình. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp dệt may trong tỉnh đã tạo lập được vị thế cao, có thị trường ổn định như: các mặt hàng quần áo bơi, quần áo dệt kim thời trang, đồ bơi hàng nỉ của Cty CP May Nam Hà; trang phục thể thao của Cty CP Thời trang Thể thao chuyên nghiệp Giao Thủy; sản phẩm của Cty CP May Sông Hồng; khăn xuất khẩu của các Cty: CP Dệt may Sơn Nam; CP Thúy Đạt; sản phẩm trang phục xuất khẩu của Cty CP Nam Tiệp... Nỗ lực khẳng định thương hiệu sản phẩm của các doanh nhân ngành dệt may tỉnh ta đã góp phần quan trọng trong việc tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp FDI (có thế mạnh hơn hẳn về công nghệ sản xuất, thị trường, quản trị doanh nghiệp) đang đầu tư trên địa bàn tỉnh và cả nước.

Bên cạnh nỗ lực khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp ngành dệt may, cộng đồng doanh nhân các ngành nghề cơ khí, chế biến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất thuốc và hóa dược... cũng nỗ lực đổi mới để tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm của doanh nghiệp mình. Cty CP Dây lưới thép Nam Định (Winesco) là doanh nghiệp nội địa đầu tiên sản xuất được rọ thép tiêu chuẩn quốc tế, thay thế được các sản phẩm ngoại nhập dùng trong các công trình trọng điểm cấp Nhà nước như: kè đường Hồ Chí Minh, cầu Bãi Cháy, cầu Đà Rằng, Nhà máy Thủy điện Sơn La…

Nhiều năm liền sản phẩm của Cty được xếp vào Top 100 các sản phẩm cơ khí, vật liệu xây dựng đáp ứng các tiêu chí về năng lực cạnh tranh quốc tế theo hệ thống chỉ số tín nhiệm vàng - Gold Trust Supplier cho nhà cung cấp đáng tin cậy. Không như các doanh nghiệp đầu tư theo phong trào khi ngành công nghiệp đóng tàu phát triển “nóng”, doanh nhân Trần Đức Hoằng, Giám đốc Cty CP Hoàng Vinh, CCN đóng tàu Thị trấn Xuân Trường lại nỗ lực đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ trên 300 tỷ đồng xây dựng 2 âu tàu rộng 48 mét; dài từ 127-150 mét để neo đậu được 2 phương tiện có tải trọng đến 5.000 tấn/âu; hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm: hệ thống cẩu, các loại máy hàn, cắt chuyên dụng… để đóng mới và sửa chữa các loại phương tiện vận tải thủy hoạt động trên vùng biển quốc tế có tải trọng tới 7.200 tấn.

Nhờ đầu tư đồng bộ, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, hơn 10 năm hoạt động Cty đã vững vàng vượt qua thời điểm khó khăn của ngành công nghiệp đóng tàu (giai đoạn 2008-2013), là địa chỉ tin cậy của khách hàng. Nhờ nỗ lực không ngừng trong phát triển sản xuất, kinh doanh bằng các biện pháp tổng thể như: đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu kỹ, mỹ thuật của từng sản phẩm cũng như những giao dịch với đối tác nước ngoài và chủ động tìm hiểu, khai thác thị trường, phần thưởng lớn nhất của doanh nhân kỳ cựu Bùi Đức Thuyên, Chủ tịch HĐQT Cty CP Chế biến lâm sản Nam Định là doanh nghiệp do ông chèo lái đã phát triển thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến gỗ không chỉ của tỉnh ta với doanh thu trên 500 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 25-30 triệu USD/năm, tạo việc làm cho trên 2.200 lao động.

Cty còn được IKEY - tập đoàn phân phối đồ gia dụng hàng đầu thế giới xếp vào nhóm bạn hàng truyền thống, cho hưởng những ưu đãi mà bất cứ doanh nghiệp xuất khẩu nào cũng mong muốn như ký hợp đồng cung ứng hàng hóa dài hạn từ 3-5 năm; được ưu tiên lựa chọn sản phẩm cung ứng; được hỗ trợ tín dụng và tham gia vào các dự án phát triển công nghệ, đào tạo nhân lực.   

Từ việc nâng cao năng suất, chất lượng đạt đến các quy chuẩn khắt khe đã giúp các doanh nhân Nam Định không ngừng mở rộng thị trường ra nước ngoài, tạo lập được uy tín, thương hiệu trên trường quốc tế. Theo báo cáo của Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2017 ước đạt 981,5 triệu USD, tăng 31,4% so cùng kỳ năm trước, đạt 81,8% kế hoạch năm. Trong đó khối các doanh nghiệp địa phương có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt 423,2 triệu USD, tăng 31,3% so cùng kỳ năm trước. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là: hàng may mặc tăng 30,8%; chế biến gỗ tăng 38%; dược liệu, tân dược tăng 1,5%... Thị trường xuất khẩu chủ yếu là các nước: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Một số doanh nghiệp tiêu biểu có mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu tốt như các Cty: CP Lâm sản Nam Định; CP May Nam Hà; CP May Sông Hồng; CP Thời trang thể thao chuyên nghiệp Giao Thủy; CP Nam Tiệp…

Từ việc phát triển sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đạt các quy chuẩn quốc tế khắt khe đã giúp các doanh nhân Nam Định vượt khó, biến thách thức, áp lực thành động lực, cơ hội, không ngừng mở rộng thị trường của mình ra nước ngoài, định vị được thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. Với nhiệt huyết, nỗ lực không ngừng học hỏi, tìm hiểu để nâng cao năng lực toàn diện; quyết đoán, tự tin, mạnh dạn đảm đương với thách thức để nỗ lực vượt lên tranh thủ khai thác, phát huy những tiềm năng, lợi thế từ cơ chế, chính sách hỗ trợ của các cấp, các ngành… đội ngũ doanh nhân Nam Định luôn sẵn sàng tâm thế trước vận hội mới./.


Tin liên quan


Viết bình luận